Giới thiệu Sách "QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỘI BỘ"

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/07/2011 21:51
Giới thiệu Sách "QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỘI BỘ"

Giới thiệu Sách "QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỘI BỘ"

Quy trình kiểm toán nội bộ mà tôi sẽ trình bày trong cuốn sách này là những gì chắt lọc của toàn bộ kinh nghiệm, lý thuyết và những điều mà tôi học hỏi được từ các doanh nghiệp mình đi làm thuê trong suốt thời gian làm kiểm toán nội bộ, tôi tin rằng sau khi đọc xong cuốn sách này các bạn sẽ cảm thấy rất tự tin khi apply vào những vị trí kiểm toán nội bộ của các công ty.

Chúng tôi xin hé lộ một phần nội dung cuốn sách "QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỘI BỘ" sắp đăng tải tại web kiemtoannoibo.com.vn như sau:

Trích dẫn

LỜI MỞ ĐẦU

Quy trình kiểm toán nội bộ mà tôi sẽ trình bày trong cuốn sách này là những gì chắt lọc của toàn bộ kinh nghiệm, lý thuyết và những điều mà tôi học hỏi được từ các doanh nghiệp mình đi làm thuê trong suốt thời gian làm kiểm toán nội bộ, tôi tin rằng sau khi đọc xong cuốn sách này các bạn sẽ cảm thấy rất tự tin khi apply vào những vị trí kiểm toán nội bộ của các công ty.

Cũng như bao tác giả, tôi luôn mong muốn truyền đạt những kiến thức của mình tới các bạn một cách tốt nhất, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy rất mong nhận được phản hồi của các bạn để cuốn sách này được hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi về email: kiemtoannoibo.com.vn@gmail.comhoặc admin@kiemtoannoibo.com.vn

Cuốn sách này những ai nên đọc:

  • Những bạn đang chuẩn bị bước chân vào lĩnh vực kiểm toán nội bộ các bạn còn chưa rõ công việc của một kiểm toán viên nội bộ là gì, các bạn cần hướng dẫn thực tế.
  • Những bạn đã làm trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ lâu năm, các bạn cần hệ thống hoá lại công việc của mình và cần tài liệu để đào tạo những nhân viên mới.
  • Những doanh nghiệp đang chuẩn bị thành lập đội ngũ kiểm toán nội bộ cần có tài liệu làm kim chỉ nam.
  • Những bạn yêu thích lĩnh vực kiểm toán nội bộ.

 

QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỘI BỘ

Trong bài viết về quy trình kiểm toán nội bộ đăng trên web http://kiemtoannoibo.com.vn tôi đã đề cập đến 7 bước thực hiện quy trình kiểm toán như sau:

Bước 1: Khảo sát

Bước 2: Đánh giá rủi ro và xây dựng chương trình kiểm toán

Bước 3: Thông báo kiểm toán

Bước 4: Thực hiện kiểm toán

Bước 5: Lập báo cáo

Bước 6: Theo dõi việc thực hiện kiến nghị đề xuất

Bước 7: Báo cáo hậu kiểm soát

Trong cuốn sách này sẽ hướng dẫn cụ thể chi tiết công việc cần thực hiện tại mỗi bước và các biểu mẫu đính kèm. Tôi sẽ trình bày một cách đầy đủ nhất, các bạn sau khi đọc xong và thực hành thì xin đừng quá máy móc, hãy sáng tạo và điều chỉnh cho nó phù hợp với tình hình thực tế của các bạn. Trong trường hợp các bạn không biết phải làm thế nào và cần sự tư vấn thì xin liên hệ với tôi bằng email trên hoặc qua nick yahoo: kiemtoannobo.

BƯỚC 1: KHẢO SÁT

Bước khảo sát này thường dùng phục vụ cho các mục đích sau:

  1. Chuẩn bị kiểm toán một hoặc nhiều lĩnh vực trong đó có nhiều chủ đề khác nhau. Ví dụ lĩnh vực tài chính với các chủ đề: kiểm tra hàng tồn kho, kiểm tra công nợ, kiểm tra hạch toán kế toán, kiểm tra thuế … Khi đó bắt buộc các bạn phải tiến hành khảo sát để khoanh vùng các rủi ro cần được kiểm soát kỹ nhằm mục đích tập trung nguồn lực để phát hiện và ngăn ngừa các rủi ro lớn, tránh lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc vào việc phát hiện những rủi ro nhỏ (các rủi ro mà nếu có xảy ra cũng không làm thiệt hại lớn về tài chính của doanh nghiệp).
  2. Khảo sát để lên kế hoạch và chương trình kiểm toán cho thật sát về thời gian, về nguồn lực và cả tiền bạc.

Xin nhấn mạnh với các bạn là bước này rất quan trọng nó như một bản đồ xác định phương hướng sẽ cho bạn biết:

  1. Bạn cần phải làm gì? và
  2. Bạn phải làm như thế nào?

Vậy bạn cần chuẩn bị gì cho bước này

1. Xây dựng bảng câu hỏi

Bảng câu hỏi này dùng để phỏng vấn những đối tượng bạn cho là có liên quan đến việc kiểm toán sắp tới. Tại sao lại phải phỏng vấn? Phỏng vấn là công việc đơn giản nhất, chi phí rẻ nhất để thu thập thông tin, từ những câu trả lời của đối tượng liên quan bạn sẽ có cái nhìn sơ bộ về khối lượng công việc mà bạn sắp phải làm.

Chú ý: nếu bảng câu hỏi này không cần phải gửi cho các đối tượng liên quan thì bạn có thể bỏ qua các bước 4 và 5 dưới đây.

Xây dựng bảng câu hỏi như thế nào?

Bước 1: liệt kê các đầu mục công việc

Bạn cần liệt kê đầu mục các công việc ví dụ bạn đang chuẩn bị kiểm tra phần tài chính của công ty thì các công việc kiểm toán cần liệt kê ra là: tiền mặt, tạm ứng, hàng tồn kho, nợ phải thu, tài sản cố định, nợ phải trả, chi phí tài chính, thuế, tình hình thực hiện kế hoạch tài chính* …

* Một số các công ty lớn lập kế hoạch tài chính từ đầu năm. Kế hoạch tài chính là một bức tranh tài chính toàn diện, là một mục tiêu về tài chính cần phải đạt được vào cuối năm*

Tại sao bạn phải đầu mục công việc? nếu không thì bạn sẽ không biết nên hỏi gì, tập trung vào đâu, cần khai thác thông tin gì.

Bước 2: Xem lại quy trình tác nghiệp

Việc tiếp theo bạn cần làm là xem lại các quy trình tác nghiệp của các đầu mục công việc đó. Ví dụ phần tiền mặt: quy trình tác nghiệp bao gồm: quy trình thu tiền và quy trình trả tiền, trong quy trình thu tiền gồm: nhận tiền, nhận báo có, hạch toán, ghi sổ; quy trình trả tiền cũng tương tự.

Tại sao bạn phải xem lại các quy trình tác nghiệp? Việc xem lại quy trình sẽ giúp bạn biết được mình sẽ cần làm việc với ai, đặt câu hỏi như thế nào cho phù hợp để khai thác thông tin.

Bước 3: Đặt câu hỏi

Đây là phần khó nhất của bước xây dựng bảng câu hỏi này, nó đòi hỏi bạn phải tư nhiều thời gian và công sức.

Cần phải đặt câu hỏi như thế nào?

  1. Các câu hỏi của bạn nên cởi mở dưới hình thức là sao đẻ cho câu hỏi không bị hạn chế hoặc đoán trước câu trả lời mà người được phỏng vấn có thể xem xét.
  2. Tránh đưa ra các câu hỏi áp đặt sự lựa chọn giữa hai quyền lựa chọn.
  3. Tránh các câu hỏi dẫn dắt. Các tốt nhât đối với các câu hỏi theo cụm từ bắt đầu với những từ như thế nào, tại dao, khi nào, cái gì.
  4. Bổ sung thêm nhiều câu hỏi phụ xung quanh câu hỏi chính. Đây là cái phao giúp bạn lọc thông tin chính xác hơn khi câu hỏi chính bạn cho rằng có quá nhiều phương án trả lời thì bạn phải đặt các câu hỏi phụ để lọc bớt các thông tin “rác” chắt lọc thông tin hưu ích thôi.
  5. Giữa các câu hỏi trong cùng một nội dung có tính so sánh đối chiếu với nhau. Điều này sẽ giúp cho bạn biết được độ chính xác của các câu trả lời.

Các bạn chú ý trong khi đặt câu hỏi phải luôn nghĩ về mục tiêu mình cần đạt được là gì để câu hỏi luôn đúng trọng tâm, không hỏi lan man tránh lãng phí thời gian. 

Bạn cần rèn luyện kỹ năng gì ?

Để làm được tốt phần này bạn cần rèn luyện các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng trình bày, diễn đạt bằng lời nói và bằng văn bản:
  • Có óc phê phán và nghi ngờ: nói nôm na là phải đa nghi, không tin bất kỳ điều gì nếu như bạn chưa kiểm chứng.
  • Kỹ năng đối chiếu và phân tích: kỹ năng này giúp bạn đặt các câu hỏi để thu được những câu trả lời có thể so sánh được với nhau, và nó giúp bạn biết được độ chính xác của câu trả lời đến đâu.

Các kỹ năng trên các bạn sẽ có được nhờ rèn luyện và đúc rút từ thực tiễn. Các kỹ năng này rất khó truyền đạt nếu không có một tình huống cụ thể và trong cuốn sách này tôi không trình bày các kỹ năng đó. Nếu các bạn cảm cần tư vấn xin hãy liên hệ với tôi theo email hoặc nick yahoo.

Bạn cần kiến thức gì?

Tối thiểu bạn phải có kiến thức về lĩnh vực bạn đang kiểm soát, có như vậy bạn mới biết cách đặt câu hỏi, nếu không thì câu hỏi của bạn sẽ làm người nghe cảm thấy buồn cười hoặc họ cho rằng bạn chẳng hiểu gì cả và trả lời bạn qua loa cho xong.

Xin bạn hãy nhớ kiến thức thì vô tận, vì vậy bạn hãy lựa chọn để học. Những kiến thức cần thiết cho một kiểm toán viên nội bộ tôi đã có gắng chuyển tải thành sách và post lên web kiểm toán nội bộ, các bạn hãy lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp.

Bước 4: Tự mình trả lời các câu hỏi đó

Tự trả lời là một cách để kiểm tra lại xem các câu hỏi đó đã đạt yêu cầu tại bước 3 chưa. Đây là công việc dễ gây cho bạn cảm giác chểnh mảng và làm qua loa cho xong. Nếu bạn kiểm tra qua loa đại khái thì coi như các cố gắng bên trên mất đi 50% giá trị của nó. Đây là lúc cần phát huy tính kiên nhẫn và thận trọng một yêu cầu tối thiểu với người làm kiểm toán.

Bước 5: chỉnh sửa lại chính tả, ngữ pháp ...

Nếu bạn gửi bảng câu hỏi này trước cho các đối tượng liên quan, bạn cần kiểm tra lại lỗi chính tả, ngữ pháp… định dạng lại văn bản cho đẹp. Tại sao lại phải làm vậy? Vì bảng câu hỏi của bạn càng pro bao nhiêu thì khả năng người đọc trả lời sót sẽ rất ít. Bạn cứ hình dung xem, nếu bạn nhận được bảng câu hỏi như cái bản nháp, lỗi font chữ, lỗi đánh máy, lỗi ngữ pháp (nếu bạn sử dụng ngoại ngữ) … thì người đọc sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và họ cũng chỉ muốn trả lời nhanh cho nó xong việc.

Mẫu bảng câu hỏi

Dưới đây là mẫu bảng câu hỏi tôi thường dùng, khi dùng để gửi đi tôi thêm phần header và footer, đặt tên cho bảng câu hỏi, ghi chú và giải thích các thuật ngữ nếu có.

STT

Câu hỏi

Câu trả lời

Người trả lời

Thời gian thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nếu bạn chỉ phỏng vấn 1 người hoặc phỏng vấn kết thúc trong vòng 1 ngày thì cột thời gian thực hiện không cần thiết.

2. Thu thập thông tin về các đối tượng liên quan

Bạn cần có một danh sách các đối tượng liên quan đến việc trả lời trong bảng câu hỏi. Các thông tin cần thiết bao gồm: Tên, chức danh, email, điện thoại bàn + di động. Việc này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi bạn gửi bảng câu hỏi đi và nhận về câu trả lời có nhiều chỗ bạn thấy không rõ, cần phải hỏi thêm thông tin thì email và điện thoại là một thứ không thể thiếu.

Trong trường hợp phỏng vấn trực tiếp thì cũng vẫn cần số điện thoại và email liên hệ, tôi tin rằng không có bảng câu hỏi là nào hoàn hảo cả, đến khi đọc lại bạn sẽ thấy nó còn thiếu sót thông tin và cần phải liên lạc với đối tượng để thu thập thêm.

3. Liệt kê danh mục các bằng chứng cần thu thập

Trong qua trình làm câu hỏi để kiểm tra độ chính xác và tin cậy của các câu trả lời bạn cần thu thập các bằng chứng. Vì vậy bạn cần liệt kê hoặc ghi chú bên cạnh các câu hỏi xem các câu hỏi đó cần thu thập những bằng chứng gì, trong trường hợp bạn không rõ là cần thu thập bằng chứng nào thì vẫn cần phải ghi chú lại là đối với câu hỏi đó phải thu thập bằng chứng.

4. Lên lịch hẹn phỏng vấn

Đối với Tập đoàn hoặc công ty có mô hình công ty mẹ con, bạn nên gửi thông báo hoặc email cho người đại diện và nhờ họ forward email cho các đối tượng liên quan, như là một hình thức giới thiệu và cho phép bạn giao tiếp, thu thập thông tin từ các đối tượng đó. Tốt nhất trước khi hẹn gặp họ bạn nên gửi email sau đó gọi điện thoại xác nhận lại lịch hẹn.

Tiến hành khảo sát

Từ bước 1 đến bước 4 là sự chuẩn bị và lên kế hoạch để tiến hành khảo sát. Các công việc cần làm là tiến hành thực hiện kế hoạch bao gồm:

Bước 1: Phỏng vấn theo lịch hẹn

Đây là lúc bạn dùng bảng câu hỏi đã được chuẩn bị chu đáo để hỏi các đối tượng liên quan. Khi phỏng vấn bạn chú ý ghi lại toàn bộ những gì nghe được, và gia tăng các câu hỏi phụ nếu bạn cảm thấy câu trả lời vẫn chưa thoả đáng và bạn nên thu thập bằng chứng để kiểm chứng lại câu trả lời.

Nếu phỏng vấn trực tiếp bạn không nên độc nguyên văn những câu hỏi khi phỏng vấn.

a. Bắt đầu phỏng vấn:

Trừ phi bạn đã biết nhau rồi, còn thì bạn cần tự giới thiệu và xác nhận nhân dạng của người mà bạn đang phỏng vấn.

Bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng cách nêu ra mục đích rõ ràng, và có thể giải thích vì sao bạn dự định tiến hành cuộc phỏng vấn.

Giọng điệu phải thích hợp, phải lịch sự thực tế, thân thiện nhưng cứng rắng và tạo cho người được phỏng vấn cơ hội để nói lên những gì còn khúc mắc.

b. Trong khi phỏng vấn

Lằng nghe. Một người phỏng vấn giỏi là một ngườ dành 90% thời gian để lắng nghe chứ không phải để nói. Đồng thời không được làm xao nhãnh người được phỏng vấn bằng cách, ví dụ, sốt ruột, lần mò với đống giấy tờ hoặc nhìn ra ngoài của sổ

Đồng tình và động viên người được phỏng vấn. Bất kỳ lúc nào có thể thì bạn cũng phải biểu hiện sự đồng ý hoặc ít nhất là hiểu được quan điểm của người được phỏng vấn, sử dụng các nhận xét ngắn gọn (ví dụ: tôi có thể hiểu điều này”, “đúng rồi” hoặc “vâng”) hoặc ngôn ngữ hình thể (ví dụ: gật đầu hoặc cười).

Khi đặt câu hỏi thì đừng có nói với giọng điệu hoặc thái độ nghi ngờ, buộc tội hoặc xin lỗi. Phải trung lập.

Nếu người được phỏng vấn đưa ra câu trả lời không khớp với câu hỏi mà bạn mong muốn hỏi thì cách tốt nhất để tiếp tục là bạn hãy hỏi lại. Đừng nói “bạn đã trả lời sai câu hỏi của tôi” hoặc “bạn không lắng nghe câu hỏi của tôi”.

Thường rất có lợi nếu trước khi chuyển sang chủ đề mới bạn tóm tắt lại thông tin nhận được theo cách bạn nghĩ là bạn đã nghe được. Điều này giúp bạn xác nhận lại với người được phỏng vấn rằng thông điệp của anh ta/cô ta là rõ ràng và xác nhận rằng bạn đã hiểu đúng.

c. Kết thúc phỏng vấn

Bạn nên tóm tắt những điều cơ bản đã nghe được, kiểm tra lại xem liệu người được phỏng vấn có bất kỳ điều gì phải bổ sung thêm và đồng ý với những gì bạn sẽ làm và đồng ý những gì, bất kỳ điều gì mà cuộc phỏng vấn đã nhất trí thực hiện. Cuối cùng, cảm ơn người được phỏng vấn đã bỏ thời gian và công sức để trả lời bạn.

Bước 2: Mô phỏng lại nếu cần thiết

Mô phỏng lại công việc của đối tượng được hỏi là một trong các cách để thu thập được bằng chứng tin cậy nhất.

Sau khi bạn phỏng vấn xong, bạn nên thực hiện một bước mô phỏng lại toàn bộ quy trình tác.

Cuốn sách quy trình kiểm toán nội bộ đã được đăng tải tại web kiểm toán nội bộ.

Xem chi tiết tại đây:
http://kiemtoannoibo.com.vn/ke-toan-kiem-toan/148-quy-trinh-kiem-toan-noi-bo.html


Nguồn tin: http://kiemtoannoibo.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
toanvinh1 - - Đăng lúc: 12/10/2011 10:13
Gửi mail cho e tài liệu này với.THANKS!!!
Avata
Tynguyen - - Đăng lúc: 06/11/2011 08:20
Cho mình xin thông tin về quyền sách này đi.
Avata
Bùi Dung - Đăng lúc: 16/04/2014 22:41
cho mình xin tài liệu này với nhé Ad ơi.. mình cảm ơn nhiều
 

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 150
  • Tháng hiện tại: 33144
  • Tổng lượt truy cập: 1679791

Tin tức mới nhất

Bài được xem nhiều nhất