Nhận diện văn hóa quản trị rủi ro

Đăng lúc: Thứ năm - 31/10/2013 10:38 - Người đăng bài viết: kiemtoannoibo
Nhận diện văn hóa quản trị rủi ro

Nhận diện văn hóa quản trị rủi ro

Văn hóa quản trị rủi ro đề cập đến việc doanh nghiệp có nắm bắt và sử dụng được quá trình quản trị rủi ro như là một phần của việc hình thành chiến lược và ra quyết định tại mọi cấp quản lý trong tổ chức hay không. Việc hình thành và phát triển nền văn hóa quản trị rủi ro cần hướng tới các mục tiêu sau:
1. Nhận diện văn hóa quản trị rủi ro
1.2 . Mục tiêu 
Văn hóa quản trị rủi ro đề cập đến việc doanh nghiệp có nắm bắt và sử dụng được quá trình quản trị rủi ro như là một phần của việc hình thành chiến lược và ra quyết định tại mọi cấp quản lý trong tổ chức hay không.  Việc hình thành và phát triển nền văn hóa quản trị rủi ro cần hướng tới các mục tiêu sau:
-  Các nhà quản trị rủi ro phát huy được khả năng và tinh thần chịu trách nhiệm khi xuất hiện những thông tin rủi ro tiêu cực
-  Sự hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin rủi ro từ các cấp độ khác nhau đến ban giám đốc và hội đồng quản trị
-  Sự cân bằng của mục tiêu lợi nhuận và phần thưởng trong ngắn hạn đối với sự cân nhắc rủi ro. 
1.3  Các yếu tố cơ bản cấu thành nền văn hóa quản trị rủi ro
a.  Các giá trị đạo đức : 
Các tiêu chuẩn về đạo đức nên được đề cao trong doanh nghiệp, đặc biệt là các giá trị liên quan đến quá trình nhận biết, tiếp cận, đánh giá và xử lý rủi ro. 
b.  Sự tương thích: Các yếu tố của nền văn hóa quản trị rủi ro cần phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu sứ mệnh của doanh nghiệp.
c.  Vai trò của người lãnh đạo Người lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ phạm vi rủi ro mong muốn và có thể chấp nhận, đồng thời liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng nền văn hóa quản trị rủi ro.
d. Hệ thống quản trị:         
 Ban giám đốc cần phải xem xét , giám sát, đánh giá văn hóa quản trị rủi ro của doanh nghiệp trên góc độ  của chức năng quản lý rủi ro trong một tổ chức.
e. Sự đồng thuận:          
Các biện pháp khen thưởng cá nhân cần phải được thực hiện nhằm khuyến khích quá trình chấp nhận và quản trị rủi ro phù hợp với phạm vi rủi ro kỳ vọng của doanh nghiệp.
f. Sự nhận thức:          
Hiểu biết rõ ràng và cởi mở về vấn đề rủi ro được khuyến khích trong tổ chức.
g. Xử lý kịp thời:          
Rủi ro và tổn thất cần phải được nhận dạng, đánh giá và quản lý một cách nhanh chóng, kịp thời. 
1.4.  Đặc điểm của một nền văn hóa nhận biệt và quản trị rủi ro  
Một nền văn hóa quản trị rủi ro vững mạnh minh họa được những nhân tố quan trọng như sau:
-  Cam kết của người lãnh đạo
-  Một chiến lược quản trị rủi ro được thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả
-  Các tiêu chuẩn cao về quá trình phân tích và chia sẻ thông tin trong tổ chức
-  Sự  tăng trưởng một cách đột ngột của  các mối đe  dọa và quan tâm
-  Sự phân chia vai  trò rõ ràng và ổn định của các hành vi mong muốn và các tiêu chuẩn được thiết lập bởi nhà quản lý.
-  Các biện pháp khuyến khích nhân viên “hành động hợp lý” và quan tâm đến sức khỏe chung của toàn doanh nghiệp.
-  Những thách thức liên tục mang tính xây dựng đối với các chương trình hành động và lập kế hoạch tại mọi cấp độ trong  doanh nghiệp
-  Một hệ thống quản trị hiệu quả bao gồm: Khả năng tiếp cận với người có thẩm quyền, Tầm ảnh hưởng của giám đốc quản trị rủi ro, Thông tin về các rủi ro được chấp nhận trong nội bộ và với các đối tác,  Các bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa mục tiêu quản lý nói chung và mục tiêu quản trị rủi ro nói riêng. 
Các hành vi của thành viên – lựa chọn và thái độ của họ về cách cư xử của những người khác-trong phạm vi doanh nghiệp là một hệ thống phức tạp về hình thái, cấu trúc và quá trình thực hiện. Tùy thuộc từng tình huống, doanh nghiệp đặt ra những ranh giới cho các hành vi có thể chấp nhận. Theo đó, điểm yếu của một nền văn hóa quản trị rủi ro thường là hậu quả của sự yếu kém trong các hệ thống và cấu trúc chính thức nói trên. 
Do vậy, một nền văn hóa quản trị rủi ro thành công cần phải tính đến mọi tương tác có ý nghĩa xảy ra bên trong doanh nghiệp, bao gồm tương tác giữa từng cá nhân nói riêng và các cá nhân trong một nhóm hay một khâu tổ chức kinh doanh, cũng như sự tương tác giữa các cấp độ quản lý, liên quan tới nhà quản lý cao cấp và quá trình ra quyết định chiến lược.

Nguồn tin: http://kiemtoannoibo.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 20
  • Hôm nay: 271
  • Tháng hiện tại: 8851
  • Tổng lượt truy cập: 2848357

Tin tức mới nhất

Bài được xem nhiều nhất