Xây dựng hạn mức tín dụng khách hàng, việc làm đơn giản nhưng giúp quản lý công nợ tốt

Đăng lúc: Thứ tư - 20/06/2012 13:07 - Người đăng bài viết: kiemtoannoibo
Xây dựng hạn mức tín dụng khách hàng, việc làm đơn giản nhưng giúp quản lý công nợ tốt

Xây dựng hạn mức tín dụng khách hàng, việc làm đơn giản nhưng giúp quản lý công nợ tốt

Cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng là một việc làm vô cùng quan trọng. Bạn cho phép khách hàng nợ có nghĩa là bạn phải tốn một khoản chi phí, khoản chi phí dễ nhận thấy nhất là chi phí tài chính hay chi phí lãi vay
Cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng là một việc làm vô cùng quan trọng. Bạn cho phép khách hàng nợ có nghĩa là bạn phải tốn một khoản chi phí, khoản chi phí dễ nhận thấy nhất là chi phí tài chính hay chi phí lãi vay. Tôi lấy ví dụ thế này: bạn cho khách hàng nợ 30 ngày với số tiền là 1 tỷ, chi phí lãi vay là 18%/năm vậy bạn mất 15 triệu tiền cho phép khách hàng nợ 1 tháng. Mà nhiều khi khách hàng có trả nợ đúng hạn đâu, họ còn kéo dài tuổi nợ nữa. Nếu giả sử bạn không có điều khoản phạt trả chậm thì bạn đã bị khách hàng chiếm dụng vốn, 100 khách hàng mà như vậy thì bạn mất 1.5 tỷ tiền lãi ngân hàng cho 30 ngày nợ quá hạn, một con số không hề nhỏ.

Ý nghĩa của việc xây dựng hạn mức tín dụng
Nếu bạn không xây dựng hạn mức tín dụng cho từng khách hàng hoặc đơn giản là khách hàng nào bạn cũng cho nợ là 30 ngày thì có nghĩa là bạn đã đánh đồng giữa khách hàng tốt và khách hàng xấu. Giả sử như ví dụ trên bạn bán hàng cho 100 khách hàng có tín dụng không lành mạnh có và khả năng thu hồi nợ rất thấp và bạn không tích cực trong việc đòi nợ thì hàng tháng chi phí tài chính đã ngốn của bạn mật 1.5 tỷ một tháng. Ngân hàng có đủ biện pháp để siết nợ bạn, thế còn bạn, bạn có gì để siết nợ khách hàng? Bạn đưa họ ra toà ư? Xin thưa với bạn “chờ được vạ thì má đã sưng” rồi. Chưa kể là khách hàng là tư nhân họ có thể ôm tiền bỏ chạy bất cứ lúc nào.

Vậy làm thế nào để xây dựng hạn mức tín dụng khách hàng?
Xây dựng hạn mức là một việc làm khó và mang nặng tính chủ quan. Là một nhà quản lý tài chính giỏi bạn phải làm được điều này thật tốt. Dưới đây là các bước để xây dụng hạn mức tín dụng khách hàng.

Bước 1: Tính điểm xếp hạng hạn mức tín dụng khách hàng
Bước 2: Xếp loại khách hàng 
Bước 3: Tính số tiền khách hàng được phép nợ
Bước 4: Đảm bảo thanh toán/bảo lãnh
Bước 5: Kiểm soát hạn mức

Cụ thể chi tiết hướng dẫn cách xây dựng bạn có thể xem chi tiết tại sản phẩm: EB-Quy chế quản lý tài chính

Nguồn tin: http://kiemtoannoibo.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 73
  • Hôm nay: 367
  • Tháng hiện tại: 13791
  • Tổng lượt truy cập: 2835542

Tin tức mới nhất

Bài được xem nhiều nhất